Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2013

Đường Thánh giá

Con xin được chọn thánh giá là đường đời con đi.  Con xin được chọn thánh giá dù đường đầy khổ nguy. Con xin được chọn thánh giá là đường đời con đi.  Xin Chúa giữ gìn, hướng dẫn vì đường đầy khổ nguy.



Thứ Tư, 20 tháng 3, 2013

Cách xưng tội bằng việt ngữ và anh ngữ


Đây là sơ lược cách xưng tội bằng việt ngữ và anh ngữ, bạn có thể thêm vào hoặc bỏ bớt tùy mỗi trường hợp của bạn!
XƯNG TỘI BẰNG VIỆT NGỮXƯNG TỘI BẰNG ANH NGỮ
Nhân danh Cha, và Con, và Thánh Thần. Amen.In the name of the Father, and of the Son, and of the Holy Spirit. Amen.
Thưa cha, xin cha làm phép giải tội cho con.Bless me, father, for I have sinned.
Con xưng tội lần trước cách đây… (1, 2, 3…)tuần (tháng).It is (1, 2, 3…) week(s) (months), since my last confession.
ÐIỀU RĂN THỨ NHẤT:FIRST COMMANDMENT:
Con bỏ đọc kinh tối sáng ngày thường … lần.I did not say my daily prayers … times.
Con đã tin dị đoan (tin bói toán, chiêm bao, chiêu hồn) … lần.I believed in superstitious practice (fortune-telling, dreams, spiritism) … times.
Con có phạm sự thánh vì Rước Lễ trong khi mắc tội trọng … lần.I committed sacrilege by receiving Holy Communion while in mortal sin … times.
Con đã phạm sự thánh vì giấu tội trọng trong khi xưng tội … lần.I committed sacrilege by concealing a mortal sin during confession … times.
Con có ngã lòng trông cậy Chúa … lần.I lacked confidence in God … times.
ÐIÊU RĂN THỨ HAI:SECOND COMMANDMENT:
Con đã chửi thề … lần.I cursed … times.
Con kêu tên Chúa vô cớ … lần.I used God’s name in vain … times
Con đã không giữ điều đã khấn hứa vói Chúa … lần.I failed to keep my promise (vow) I had made with God … times.
ÐIỀU RĂN THỨ BA:THIRD COMMANDMENT:
Con bỏ lễ Chúa Nhật (hoặc Lễ buộc) vì lười biếng … lần.I missed Sunday Mass (Mass of obligation) at my own fault … times.
Con đi lễ trễ ngày Chúa Nhật … lần.I was late for Sunday Mass … times.
Con để cho con cái mất lễ Chúa Nhật … lần.I permitted my children to miss Sunday Mass … times.
Con làm việc xác ngày Chúa Nhật trái luật … lần.I worked on Sunday … times (I was doing unnecessary manual labor on Sunday … times).
ÐIỀU RĂN THỨ BỐN:FOURTH COMMANDMENT:
Con không vâng lời cha mẹ … lần.I disobeyed my parents .. times.
Con cãi lại cha mẹ … lần.I talked back to my parents … times.
Con đã bất kính cha mẹ … lần.I disrecpected my parents … times.
Con đã không giúp đỡ cha mẹ … lần.I did not help my parents .. times.
ÐIỀU RĂN THỨ NĂM:FIFTH COMMANDMENT:
Con có nóng giận và ghét người khác … lần.I was angry and hated someone … times.
Con có ghen tương … lần.I was jealous … times.
Con có dùng thuốc (phương pháp bất chính) ngừa thai … lần.I used birth control pills (or birth control device) … times.
Con có phá thai … lần.I had abortion … times.
Con có cộng tác vào việc phá thai … lần.I cooperated in abortion … times.
Con có làm gương xấu … lần.I gave bad example … times.
Con đánh nhau với người ta … lần.I hit someone … times.
Con có làm cho người khác bị thương … lần.I wounded another maliciously … times.
Con có hút thuốc (hoặc uống rượu) quá độ … lần.I smoked (or drank) excessively … times.
Con có dùng ma tuý … lần.I used narcotics … times.
ÐIỀU RĂN 6 VÀ 9:SIXTH AND NINTH COMMANDMENTS:
Con có những tư tưởng ô uế mà lấy làm vui thích … lần.I entertained impure thoughts … times.
Con tham dự vào câu truyện dâm ô … lần.I took part in impure conversation .. times.
Con có phạm tội ô uế một mình … lần (Con có thủ dâm … lần).I had impure act by myself … times (I masturbated … times).
Con có phạm tội tà dâm với người khác … lần.I had impure act with another person … times.
(Cho người đã kết bạn) Con có phạm tội ngoại tình … lần.(For a married person) I was unfáithful to my spouse … times. (I committed adultery … times)
Con có đọc sách báo tục tĩu … lần.I read abscene magazine, book … times.
Con có xem phim dâm ô … lần.I watched obscene movies … times.
ÐIỀU RĂN BẢY VÀ MƯỜI:SEVENTH & TENTH COMMANDMENTS:
Con có ăn cắp tiền của cha mẹ con … lần.I stole my parents’ money … times.
Con có ăn cắp của người ta (kể đồ vật ra: 1 cuốn sách, năm đồng…).I stole from other people (1 book, five dollars…)
Con có ước ao lấy của người ta … lần.I coveted other people’s things … times.
ÐIỀU RĂN THỨ TÁM:EIGHTH COMMANDMENT:
Con có nói dối … lần.I told lies … times.
Con có làm chứng gian … lần.I made false testimony … times.
Con có làm xỉ nhục người ta … lần.I insulted others … times.
Con có làm thương tổn thanh danh người khác … lần.I injured the reputation of others … times.
Con đã thiếu bác ái với tha nhân (với người khác) … lần.I was uncharitable with others … times.
ÐIỀU RĂN GIÁO HỘI:CHURCH’S COMMANDMENTS:
Con đã ăn thịt ngày thứ 6 trong Mùa Chay (hoặc ngày Thứ Tư Lễ Tro).. lần.I ate meat on fridays of Lent (on Ash Wednesday) … times.
Con đã không giữ chay (ngày Thứ Tư Lễ Tro, Thứ 6 Tuần Thánh) … lần.I did not fast (on Ash Wednesday, or Good Friday) … times.
Con đã không Rước Lễ trong Mùa Phục Sinh … lần.I did not observe (fulfill) my Easter duty … times.
Con đã bỏ xưng tội quá một năm.I did not go to Confession within one year.
KẾT THÚC:CONCLUSION:
Con thành thực ăn năn mọi tội kể cả những tội con quên sót, xin cha thay mặt Chúa tha tội cho con.Father, for these and all the sins of my past life, I am truly sorry.
YÊN LẶNG NGHE LINH MỤC KHUYÊN BẢO VÀ CHỈ VIỆC ÐỀN TỘI.LISTENING TO THE PRIEST’S ADMONITION AND IMPOSITION OF PENANCE.
NẾU LINH MỤC NÓI: “Hãy đọc kinh Ăn năn tội” thì hối nhân đọc nhỏ tiếng:
            Lạy Chúa con, Chúa là Ðấng trọn tốt trọn lành vô cùng, Chúa đã dựng nên con, và cho Con Chúa ra đời, chịu nạn chịu chết vì con, mà con đã cả lòng phản nghịch lỗi nghĩa cùng Chúa, thì con lo buồn đau đớn cùng chê ghét mọi tội con trên hết mọi sự; con dốc lòng chừa cải, và nhờ ơn Chúa, thì con sẽ lánh xa dịp tội, cùng làm việc đền tội cho xứng. Amen.
IF THE PRIEST SAYS: “Make the Act of Contrition” the penitent says in low voice:
            O my God, I am heartily sorry for having offended you, and I detest all my sins, because of your just punishments, but most of all because they offend you, my God, who art all-good and deserving of all my love. I firmly resolve, with the help of your grace, to sin no more and to avoid the near occasion of sin. Amen.
LINH MỤC NÓI:
            “Hãy cảm tạ Chúa, vì Người nhân lành”.
THE PRIEST SAYS:
            “Give thanks to the Lord, for He is good”.
HỐI NHÂN ÐÁP:
            “Vì lượng từ bi của Người tồn tại tới muôn đời”.
THE PENITENT RESPONDS:
            “For His mercy endures for ever”.
HỐI NHÂN CÓ THỂ CHÀO LINH MỤC KHI RỜI TÒA GIẢI TỘI:
            “Con xin cám ơn cha” hoặc:
            “Cám ơn cha, xin cha cầu nguyện cho con”.
BEFORE LEAVING THE CONFESSIONAL, the penitent may say:
            “Thank you, father.” or
            “Thank you, father, please pray for me.”


Giải thích Huy hiệu Giáo Hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô

Giải thích Huy hiệu Giáo Hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô


(CNA/EWTN News) Sau nhiều đồn đóan và chờ đợi, hôm nay ngày 18 tháng 3, Đức Giáo Hoàng Phanxicô quyết định rằng Ngài sẽ giữ cả hai phương châm và huy hiệu như cũ, nghiã là dùng những huy hiệu và phương châm mà Ngài đã sử dụng trong suốt thời gian làm Tổng Giám mục Buenos Aires, chỉ với một chút thay đổi, thay vì mũ và dây cuả Hồng Y thì là Mão và Chià Khoá tượng trưng cho chức vụ Giáo Hoàng.

Câu Phương Châm "miserando atque eligendo" có một ý nghĩa đặc biệt trong cuộc sống và hành trình tâm linh của Đức Giáo Hoàng ", theo lời tuyên bố từ văn phòng báo chí Vatican ngày 18 tháng 3.

"Trước đây, vào ngày lễ Thánh Matthew năm 1953, chàng thanh niên mới 17 tuổi tên là Jorge Mario Bergoglio đã nhận ra một cách rất đặc biệt, sự hiện diện yêu thương của Thiên Chúa trong cuộc sống của mình."

"Sau khi xưng tội, trái tim của 'anh' đã xúc động và cảm thấy lòng thương xót của Thiên Chúa đổ tràn vào, cùng với một ánh mắt của tình yêu dịu dàng, anh được gọi dấn thân mình vào đời sống tu tri, theo gương của Thánh Inhaxiô Loyola", bản thông cáo giải thích.

Phương châm "miserando atque eligendo," là lời chú giải cuả Thánh 'Bebe Đáng Kính' về một đoạn Tin Mừng cuả Thánh Matthêu.

Đoạn Tin Mừng đã đánh động vị Giaó Hoàng tương lai là đoạn nói về việc Chúa Giêsu gặp ông Matthew người thu thuế, "Ngài nhìn ông với sự trìu mến và nói 'Anh hãy theo tôi.'"

Câu Phương Châm Latin có nghĩa là "Với lòng thương xót, Ngài gọi anh."

'Lòng thương xót' là chủ đề đặc biệt của Đức Thánh Cha trong những bài giảng và suy tư của ngài. Gần đây nhất, trong buổi đọc kinh Truyền Tin ngày 17 tháng ba, Ngài đã nhắc nhở rằng "Chúa không bao giờ mệt mỏi tha thứ, chính chúng ta mới cảm thấy mệt mỏi về sự xin tha thứ mà thôi."

Trên huy hiệu có nền màu xanh là ba biểu tượng về Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Giuse.

Trên cao có mặt trời với chữ IHS ở giữa, là biểu hiệu cuả dòng Tên và cũng là cuả Chúa Giêsu Kitô. Dưới góc bên trái có ngôi sao biểu hiệu cho Đức Maria, và dưới góc bên phải có cành hoa cam tuờng, biểu tượng cho Thánh Giuse. (Xin coi Note *)

"Bằng cách đặt những hình ảnh ấy trong huy hiệu giáo hoàng, Đức Thánh Cha muốn bày tỏ lòng sùng kính đặc biệt của Ngài cho Đức Mẹ và Thánh Giuse", theo lời tuyên bố của Vatican.

Note* Bên VN chúng ta thường dùng một cành hoa huệ trắng tượng trưng cho Thánh Giuse, nhưng nhiều nơi khác người ta dùng một cành hoa Cam Tùng (Nard), hoặc tím hoặc trắng.

Cam tùng là một loại hoa có dầu thơm, được ép ra để dùng trong đền thờ. Dầu Cam Tùng cũng là một loại thảo dược, dùng để thoa da trị mụn.

Một cành hoa Cam Tùng trông gần giống như một chùm nho, chỉ khác là khi vẽ chùm nho, người ta vẽ ngọn cuả nó rũ xuống đất, còn cành hoa Cam Tùng thì có ngọn hướng lên cao.

Kinh Thánh có nhiều đoạn đề cập đến hoa Cam Tùng, đoạn nổi tiếng nhất là bài thơ cuả Vua Salomon trong sách Diệu Ca, Ca Khúc Ba (4,14) tả lời cuả người Chồng ca tụng Vợ hiền trong vườn:

Cam Tùng với Huỳnh Khương,
nào Đinh Hương, Nhục Quế,
với mọi thứ nhũ hương
nào Mộc Dược, Lô Hội
cùng mọi thứ kỳ hương dị thảo.

Trần Mạnh Trác

Một vài thay đổi trong huy hiệu của Đức giáo hoàng Phanxicô

WHĐ (30.03.2013) – Trang web của Tòa Thánh Vatican vừa công bố một mẫu huy hiệu mới của Đức giáo hoàng Phanxicô với một vài thay đổi nhỏ.
Ngôi sao năm cánh biểu tượng cho Đức Maria được thay bằng ngôi sao tám cánh, cũng là tượng trưng cho tám mối phúc thật. Nhành hoa cam tùng biểu tượng cho Thánh Giuse, bổn mạng của Giáo hội hoàn vũ, đã được vẽ lại cho giống hơn. Cuối cùng, khẩu hiệu “Miserando atque Eligendo” phía dưới chiếc thuẫn được ghi trên một cuộn giấy da màu trắng với mặt sau màu đỏ.
(VIS, 29-03-2013)   

Thánh lễ khai mạc sứ vụ Phêrô

Thứ Năm, 14 tháng 3, 2013

Habemus Papam – Chúng ta đã có Giáo Hoàng

Video: Habemus Papam – Chúng ta đã có Giáo Hoàng
VietCatholic Network3/13/2013

Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới
Kính thưa quý vị và anh chị em

Khi kết quả bầu cử đã rõ ràng, Đức Hồng Y Jean Louis Tauran đã triệu tập vào phòng bầu cử: vị Thư ký của Hồng Y Đoàn và Chưởng nghi phụng vụ Tòa Thánh. Kế đó, Đức Hồng Y Angelo Sodano, niên trưởng Hồng Y Đoàn đã hỏi: Ngài có chấp thuận việc ngài được bầu theo giáo luật làm Đức Giáo Hoàng không? Và, sau đó Đức Hồng Y Angelo Sodano đã hỏi về tông hiệu Giáo Hoàng. Sau đó, Chưởng nghi phụng vụ Tòa Thánh, hành xử như một công chứng viên và có hai Chưởng nghi khác được triệu tập thêm ngay lúc ấy, đã soạn thảo một văn bản xác nhận sự chấp nhận của tân Giáo Hoàng và tông hiệu của Ngài.

Các Hồng Y cử tri đã đến trước Đức Tân Giáo Hoàng để tỏ lòng kính trọng và vâng phục.

Kính thưa quý vị và anh chị em

Sau đây là tiểu sử vị Tân Giáo Hoàng, tức là vị Giáo Hoàng thứ 266 của Giáo Hội Công Giáo.

Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô Đệ Nhất, vị Giáo Hoàng thứ 266 của Giáo Hội Công Giáo, được bầu trong lần bỏ phiếu thứ 5 vào ngày 13 tháng Ba năm 2013, năm nay 76 tuổi và sẽ mừng sinh nhật thứ 77 vào tháng 12 tới đây. Ngài nguyên là Đức Hồng Y Jorge Mario Bergoglio, sinh ngày 17 tháng 12 1936.

Ngài sẽ đi vào lịch sử như là vị Giáo Hoàng đầu tiên được sinh ra ở châu Mỹ.

Ngài là Tổng giám mục của Buenos Aires từ năm 1998 và đã được Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nâng lên hàng Hồng Y vào ngày 21 tháng Hai năm 2001 cùng trong một nghi lễ tấn phong Hồng Y với Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận của Việt Nam.

Đức Tân Giáo Hoàng Jorge Bergoglio được sinh ra tại Buenos Aires, trong một gia đình có năm người con của một công nhân đường sắt người Ý. Sau khi học tại chủng viện Villa Devoto, ngài gia nhập Dòng Tên vào ngày 11 tháng Ba năm 1958. Ngài hoàn thành cử nhân triết học tại Đại Học Maximo San José ở San Miguel, và sau đó giảng dạy văn học và tâm lý học tại hai trường Inmaculada ở Santa Fe, và Salvador ở Buenos Aires. Ngài được Đức Tổng Giám Mục José Ramón Castellano phong chức linh mục vào ngày 13 tháng 12 năm 1969. Ngài tiếp tục khoa triết học và thần học tại San Miguel và trở thành giáo sư thần học.

Dòng Tên đã bầu ngài làm Giám Tỉnh Á Căn Đình từ năm 1973 đến 1979 vì danh tiếng về tài lãnh đạo của ngài. Năm 1980, ngài trở thành giám đốc chủng viện San Miguel, nơi ngài đã được đào tạo. Ngài phục vụ trong cương vị đó cho đến năm 1986 trước khi sang Đức hoàn thành luận án tiến sĩ và trở về quê hương của mình để phục vụ như là cha giải tội và linh hướng tại Córdoba.

Ngài thay Đức Hồng Y Quarracino vào ngày 28 tháng 2 năm 1998 trong chức vụ Tổng Giám Mục thủ đô Buenos Aires. Ngài cũng đồng thời được bổ nhiệm là Đấng Bản Quyền cho người Công Giáo Đông Phương ở Á Căn Đình.

Ngày 21 tháng Hai năm 2001, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tấn phong Hồng Y cho ngài với Hiệu Tòa là nhà thờ Thánh Robert Bellarmino.

Ngài đã được bổ nhiệm vào một số vị trí trong Giáo Triều Rôma như Thánh Bộ Giáo sĩ, Thánh Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, Thánh Bộ Đời Sống Tận Hiến và các Tu Hội Tông Đồ. Ngài cũng là một thành viên của Ủy ban châu Mỹ La tinh và Hội đồng gia đình.

Đức Hồng Y Bergoglio nổi tiếng với sự khiêm tốn cá nhân, mạnh mẽ bảo vệ các học thuyết Giáo Hội và dấn thân cho công bằng xã hội. Ngài sống trong một căn nhà nhỏ, chứ không phải tại nơi cư trú nguy nga của giám mục.

Dù là Hồng Y, ngài thường sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, và tự mình nấu ăn cho mình.

Sau cái chết của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Đức Hồng Y Bergoglio, đã được nhiều người coi là một ứng viên sáng giá vào ngôi Giáo Hoàng vào năm 2005.

Đức Phanxicô I và bộ áo chùng trắng đơn giản

Đức Phanxicô I và bộ áo chùng trắng đơn giản
Vũ Văn An3/13/2013

Linh tính cho tôi thấy rất có thể có khói trắng lần này, nên tôi thức dậy sớm, vào lúc 4 giờ 50 sáng giờ Sydney. Một mình ra ngồi ở phòng TV, không dám bật đèn sợ các cháu thức giấc, tôi rón rén mở TV, Đài CNN. Màn ảnh rực sáng với hàng chữ Vatican City 18.55. Lúc ấy, CNN đang chiếu một số chương trình quảng cáo. Kiên nhẫn nằm chờ. Khởi đầu là ống khói với bản tin sơ khởi. Khói chưa phun. Nhưng rồi sự chờ đợi của tôi được tưởng thưởng hả hê, sau bản tin về Syria: đúng lúc 5 giờ 07 giờ Sydney, khói tuôn ra từ ống khói, một mầu trắng không thể nào lầm lẫn được. Không như năm 2005, mầu khói lần này được tôi chắc mẩm là trắng ngay từ phút đầu tiên. Tôi vào phòng gọi bà xã ra coi: khói trắng rồi, em ơi! Trước khi chuông Nhà Thờ Thánh Phêrô xác nhận sự chắc mẩm của mình.

Và rồi kiên nhẫn nằm chờ hơn một giờ nữa, mãi lúc 6 giờ 11 phút, Đức Hồng Y Louis Tauran mới xuất hiện ở bancông để công bố “Habemus Papam”. Lời ngài không được truyền thanh rõ như năm 2005, nên chính CNN cũng không biết là vị hồng y nào được bầu làm giáo hoàng, mãi một hai phút sau, họ mới xác nhận là Đức Hồng Y Bergoglio của Buones Aires, Argentina, vị hồng y từng đứng thứ nhì sau Đức HY Ratzinger về số phiếu được bầu. Nhớ lại lời một người bạn mấy ngày hôm trước, tôi biết vị hồng y này thuộc Dòng Tên. Nhưng sao lại chọn tên Phanxicô, một cái tên lạ hoắc, phải chăng ngài không phải là Dòng Tên mà là Dòng Phanxicô. Đến khi CNN nhắc đến việc ngài không ngụ tại tòa giám mục lộng lẫy mà ngụ tại một căn hộ đơn giản. Ngài cũng không dùng xe có tài xế lái mà dùng xe buýt để di chuyển. Bình luận gia của CNN còn nói Ngài nổi tiếng về lòng khiêm nhường, thì tôi hiểu tu sĩ Dòng Tên vẫn có quyền chọn Thánh Phanxicô làm người hướng dẫn, làm đuốc soi đường cho hành trình giáo hoàng đầy cam go của mình.

Rồi tân giáo hoàng xuất hiện trong bộ áo chùng trắng đơn giản, không có cả dây stola, cử chỉ đơn giản, dơ cao một tay như để ban phép lành. Nhưng không phải, ngài chỉ ban phép lành sau khi xin dân chúng cầu xin Chúa ban phép lành cho ngài. Cả Công Trường Nhà Thờ Thánh Phêrô như nhôn nhao cả lên. Giáo hoàng xin tín hữu cầu sự chúc lành cho giáo hoàng trước khi giáo hoàng chúc lành cho họ. Một điều chưa bao giờ xẩy ra trong lịch sử Giáo Hội. Và ngài cũng là vị giáo hoàng đầu tiên đọc đủ kinh Lạy Cha, Kính Mừng và Sáng Danh cùng với cộng đoàn nay trở thành đoàn chiên của mình trước khi cùng ban phép lành cho nhau. Phần cầu nguyện kéo dài hơn cả phần diễn văn, trong lần xuất hiện đầu tiên của Đức Phanxicô. Chúc lành xong rồi, Đức Phanxicô I lại cởi dây Stola ra, trở thành vị giáo hoàng với bộ áo chùng trắng đơn giản. Giáo Hội trong những ngày tới chắc chắn sẽ loại bỏ nhiều điều rườm rà không cần thiết, để nắm lấy điều căn bản, điều cần thiết duy nhất như Chúa Giêsu đã nói với Marta xưa: em con đã chọn phần tốt hơn!

Cám ơn Chúa đã cho chúng con một giáo hoàng đúng lúc để đem chúng con lại gần Chúa hơn, chứ không gần trần gian hơn, như nhiều người tưởng tượng.

Vài hàng ghi vội về vị tân giáo hoàng: Jorge Bergoglio sinh tại Buenos Aitres, một trong 5 người con của một công nhân hoả xa Ý. Sau khi học ở chủng viện Villa Devoto, ngài vào Dòng Tên năm 1958, đậu thạc sĩ triết học tại Colegio Máximo San José ở San Miguel, rồi dạy văn chương và tâm lý học tại Colegio de la Inmaculada ở Santa Fe, và Colegio del Salvador ở Buenos Aires. Được thụ phong linh mục năm 1969, ngài theo học tại Phân Khoa Triết và Thần Học San Miguel, rồi làm giám tập và giáo sư thần học.

Cảm phục trước tài lãnh đạo của ngài, Dòng Tên đã cử ngài làm giám tỉnh Argentina trong các năm 1973 tới 1979. Năm 1980, ngài trở thành giám đốc chủng viện San Miguel, cho tới năm 1986. Ngài hoàn tất luận án tiến sĩ tại Đức, rồi về nước làm cha giải tội và linh hướng tại Córdoba.

Ngài kế nhiệm Đức HY Quarracino vào ngày 28 tháng Hai năm 1998. Đức Gioan Phaolô II phong ngài lên hồng y linh mục ngày 21 tháng Hai, năm 2001. Trong tư cách hồng y, ngài nổi tiếng về lòng khiêm nhường, bảo thủ về tín lý nhưng dấn thân cho công bằng xã hội. Lối sống đơn giản càng làm lòng khiêm nhường của ngài được biết đến nhiều hơn. Ngài sống trong một căn hộ nhỏ, chứ không sống tại toà giám mục lộng lẫy, không dùng xe riêng mà dùng phương tiện giao thông công cộng, và có người còn cho là ngài nấu ăn lấy.

Lúc Đức Gioan Phaolô II băng hà, ngài được coi là một trong những papabili. Và trong cơ mật viện năm 2005, có lời đồn là số phiếu bầu ngài sít sao với số phiếu bầu Đức HY Ratzinger cho tới lúc ngài khóc lóc xin các hồng y anh em đừng bỏ phiếu cho ngài.

Henry Chu, viết trên Los Angeles Times ngày 13 tháng 3, nhận định rằng: vận tốc cuộc bầu cử, chỉ vài giờ lâu hơn thời gian cơ mật viện lần trước nhằm bầu Đức Bênêđíctô năm 2005, cho thấy các vị hồng y đã nhanh chóng kết hợp sau một ứng viên bất chấp các phúc trình cho rằng có sự chia rẽ gia tăng giữa các hồng y trong việc lựa chọn. Báo chí thế tục quả có nhiều điều cần học hỏi qua việc chọn bầu Đức Phanxicô I

Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2013

Chuyển đổi giữa Dương lịch và Âm lịch


Chuyển đổi giữa Dương lịch và Âm lịch
Theo Văn phòng Nôm Na
Hội Bảo Tồn Di Sản Chữ Nôm

Dương lịch sang âm lịch Âm lịch sang Dương lịch
 Ngày  Tháng  Năm 
 
Dương LịchÂm Lịch
Ngày Thứ 6Ngày: 01
Tháng: 02
Năm: 2013
Ngày Thứ 621/12/2012
Năm: Nhâm Thìn
Tháng: Quý Sửu
Ngày: Mậu Tuất

Cách tính năm nhuận


Cách tính năm nhuận
Theo Khoa Học và Đời Sống

Chuyển động của mặt trăng và mặt trời là cơ sở để tính âm lịch và dương lịch.
Năm 2004 là năm nhuận tính theo dương lịch và cả theo âm lịch. Theo dương lịch nhuận ngày, còn theo âm lịch thì nhuận tháng. Các nhà khoa học cho biết nếu hai số cuối của năm dương lịch chia hết cho thì năm đó là năm nhuận.

Lịch tính thời gian theo mặt trời gọi là dương lịch. Trái đất quay trọn một vòng xung quanh mặt trời mất 365 ngày và 6 giờ. Năm dương lịch có số nguyên là 365 ngày. Như vậy, một năm dương lịch còn thừa 6 giờ và 4 năm dồn lại thừa 24 giờ, bằng một ngày. Do vậy, cứ 4 năm sẽ có một năm 366 ngày, gọi là năm nhuận. Nhuận ngày dương lịch được tính vào tháng 2. Do đó, tháng 2 năm 2004 có 29 ngày.

Lịch tính thời gian theo mặt trăng gọi là âm lịch. Tháng mặt trăng trung bình có 29,5 ngày. Một năm âm lịch có 354 ngày, ngắn hơn năm dương lịch 11 ngày. Cứ 3 năm lại ngắn hơn 33 ngày (hơn 1 tháng).

Để âm lịch vừa chỉ được tuần trăng, vừa không sai lệch nhiều với thời tiết 4 mùa, cứ 3 năm âm lịch người ta phải cho thêm một tháng nhuận để năm âm lịch và dương lịch không sai nhau nhiều. Tuy nhiên, như vậy vẫn chưa đủ, năm âm lịch vẫn chậm hơn so với năm dương lịch. Người ta khắc phục tình trạng trên bằng cách cứ 19 năm lại có một lần cách 2 năm thêm một tháng nhuận.

Trong 19 năm dương lịch có 228 tháng dương lịch, tương ứng với 235 tháng âm lịch, thừa 7 tháng so với năm dương lịch, gọi là 7 tháng nhuận. Bảy tháng trước đó được quy ước vào các năm thứ 3, 6, 9 hoặc 8, 11, 14, 17, 19 của chu kỳ 19 năm.

Với năm âm lịch, muốn tính năm nhuận chỉ việc lấy năm dương lịch tương ứng với năm âm lịch chia cho 19, nếu số dư là một trong các số:0, 3, 6, 9, 11, 14, 17 thì năm âm lịch đó có tháng nhuận.

Năm Giáp Thân 2004 này nhuận một tháng và tháng nhuận rơi vào tháng 2 (vì 2004 chia 19 còn dư 9). Trở lại năm Giáp Thân cách đây 60 năm (1944, chia cho 9, dư 6), cũng là năm nhuận và tháng nhuận rơi vào tháng 4.

Năm nhuận chỉ là một thủ pháp của các nhà làm lịch nhằm làm cho năm âm lịch và dương lịch không sai lệch nhau nhiều, không có hàm ý gì về thời tiết, khí hậu.

Đổi năm dương lịch qua âm lịch


Đổi năm dương lịch qua âm lịch
MGT sưu tầm    

Trước tiên hãy để ý rằng năm âm lịch bao gồm 2 thành phần là Thiên Can (gọi tắt là Can) và Địa Chi (gọi tắt là Chi). Ta hãy đánh số thứ tự Can và Chi từ 1 đến 10 và từ 1 đến 12 để tiện tra cứu.

Thiên Can gồm 10 Can sau:
GiápẤtBínhĐinhMậuKỷCanhTânNhâmQuý
1234567890 hay 10

Còn Địa Chi gồm có 12 Chi sau:
Sửu
Dần
Mão
Thìn
Tị
Ngọ
Mùi
Thân
Dậu
Tuất
Hợi
123456789101112

Ví dụ năm 2005 là Ất Dậu thì Ất là Thiên Can còn Dậu là Địa Chi.

  Cách tính:             (Số năm – 3) / 10 lấy số dư tìm theo bảng thiên can của năm (Giáp, Ất,…)
                                   (Số năm – 3) / 12 lấy số dư tìm theo bảng địa chi của năm (12 con giáp)
  Ví dụ:
gười sinh năm 1965.
                                              Tính tuổi theo âm lịch: (1965 – 3) / 10 dư 2 . Tra bảng thiên can là Ất.
                                                                                   (1965 – 3) / 12 dư 6. Tra bảng địa chi được Tị.
                                              Vậy sinh năm 1965 là tuổi Ất Tị

Người sinh năm 2013:
                                              Tính tuổi theo âm lịch: (2013 – 3) / 10 dư 0 . Tra bảng thiên can là Quý.
                                                                                   (2013 – 3) / 12 dư 6. Tra bảng địa chi được Tị.
                                              Vậy sinh năm 1965 là tuổi Quý Tị

 * Người sinh năm 1944:
                                              Tính tuổi theo âm lịch: (1944 – 3) / 10 dư 1 . Tra bảng thiên can là Giáp.
                                                                                   (1944 – 3) / 12 dư 9. Tra bảng địa chi được Thân.
                                              Vậy sinh năm 1944 là tuổi Giáp Thân

Lưu ý: Những ai sanh tháng giêng (January hay tháng 1) thì phải trừ đi 01 năm vì còn nằm trong năm cũ.
           Ví dụ sanh tháng 01 năm 1975 thì phải lấy năm 1974 rồi mới tính như trên mới đúng.

  Ví dụ:
Người sinh năm 1968.
                                              Tính tuổi theo âm lịch: (1968 – 3) / 10 dư 5 . Tra bảng thiên can là Mậu.
                                                                                   (1968 – 3) / 12 dư 9. Tra bảng địa chi được Thân.
                                              Vậy sinh năm 1968 là tuổi Mậu Thân

Người sinh tháng giêng năm 1968 thì phải trứ đi 1 thành 1967
                                              Tính tuổi theo âm lịch: (1967 – 3) / 10 dư 4 . Tra bảng thiên can là Đinh.
                                                                                   (1967 – 3) / 12 dư 8. Tra bảng địa chi được Mùi.
                                              Vậy sinh tháng giêng năm 1968 là tuổi Đinh Mùi

Thứ Tư, 6 tháng 3, 2013

Thành kính phân ưu


THÀNH KÍNH PHÂN ƯU
Vô cùng thương tiếc,
Thân mẫu đồng môn NGUYỄN VĂN HAI 105EQT-767ĐĐ 10B72  ngụ tại 71/8 khu phố 3,phường Tân thới Nhất, quận 12, Sài Gòn. Linh cửu quàn tại tư gia và an táng ngày 06/03 dl (25/01  âm lịch )
Dù biết tin Mẹ đã ra đi, và biết  rằng khóc Mẹ muộn màng nhưng chúng con những người bạn đồng môn của Anh Hai vô cùng ngỡ ngàng khi nhận được hung tin, nay cùng nhau nghiêng mình đốt nén nhang trầm hương lòng khấn nguyện tha thiết xin Trời Phật Tiên tổ mau đưa linh hồn Cụ Bà TRẦN THỊ KIM  sớm tiêu diêu nơi miền cực lạc,về chốn bình an hạnh phúc vỉnh cửu nơi đất PHẬT, Nam mô A DI ĐÀ PHẬT, Nam mô Địa Tạng Vương BỒ TÁT 
Khóc Mẹ Bạn Văn Hai 10B72 
Mẹ ơi, 
Chúng con, những người bạn đồng môn bốn mươi năm xưa cùng với con của Mẹ là Văn Hai cùng chung mái trường, chung chí hướng : 
…….Thuở trời đất nổi cơn gió bụi
Khách má hồng nhiều nỗi truân chuyên,
Ra đi lòng vẫn dặn lòng
Khi nào đất nước thôi vòng lửa binh
Mẹ con thôi khóc ân tình
Nhớ nhung vạn dặm vẫn tình nước non…
Ngày chúng con ra đi, chắc lòng Mẹ như muối xát kim châm, chúng con đành gạt nước mắt chia ly. Mẹ đã nuôi dưỡng thể xác và tâm hồn chúng con bằng cả một đời tươi trẻ và thanh xuân của Mẹ cho cuộc đời của chúng con. Những thể xác ấy và những tâm hồn ấy lúc đầu còn rất thơ dại, Mẹ đã dành cả cuộc đời mình và mồ hôi nước mắt để nuôi nấng, giáo dục cho chúng con khôn lớn, trưởng thành. Nay tổ quốc cần, Mẹ dâng tặng chúng con cho quê hương đất nước……
Tưởng rằng đất nước tàn cuộc chiến quê hương thôi không khói lửa, Mẹ con trùng phùng xây dựng cuộc sống tương lai. Ai nào ngờ, nay Mẹ con lại phải chia tay lần nữa. Cuộc chia ly này vĩnh viễn và man man buồn đầy nước mắt.

Mẹ ơi!!! 
Tháng năm……..qua đi, Con biết rằng Mẹ ngày càng gầy yếu đi để chúng con và đàn cháu ngày càng lớn lên khỏe mạnh; máu thịt của chúng con bây giờ chính là máu thịt của Mẹ. Công lao sinh thành dưỡng dục của Mẹ thật rộng như biển Đông, cao hơn núi Thái. Lòng chúng con buồn Mẹ ơi ! Vẫn biết rằng “Sống là gởi, thác là về ”, nhưng mất mát người Mẹ luôn trống trải trong lòng Anh Hai và gia đình Anh, cả chúng con những bạn đồng môn đã cùng nắm tay nhau bốn mươi năm xưa nay lại gặp nhau trong hoàn cảnh này; Mẹ đã nối kết chúng con nắm chặt bàn tay, thương nhớ vơi đầy…Ai ngờ chưa đầy gang tấc,  Mẹ đã xa rời chúng con, và bây giờ chính lại là nước mắt của những người con thương nhớ Mẹ, khổ đau, bối rối trăm bề. Thương nhớ Mẹ ơi!!!...
Nhưng Mẹ ơi, trong niềm tin vĩnh cửu của con vào tình thương nơi Mẹ, chúng con biết rằng Mẹ chỉ tạm chia tay chúng con và Mẹ lại một lần nữa lo toan về cuộc sống tương lai cho chúng con nơi Thiên Đàng Vĩnh phúc. 
Mẹ ơi! Mẹ nhớ và cầu nguyện cho chúng con . 
Chúng con xin tạm biệt Mẹ.
Xin hãy lau khô những giọt nước mắt của chúng con và hãy tha thứ, cầu nguyện cho nhau để biến giọt nước mắt đau thương thành những lời kinh nguyện sớm chiều cho hương hồn Mẹ …
Chúng tôi xin chân thành chia buồn với người bạn đồng môn và gia đình.