Chủ Nhật, 1 tháng 4, 2012

Chụp ảnh linh hồn??!!

Chụp hình linh hồn (“người âm”) hay là một trò lừa đảo vô đạo đức?PDFPrintE-mail
Monday, 26 December 2011 17:38

Sau khi đọc bài báo “Có chụp được ảnh “người âm”?” trên Vietnamnet, trong chuyên mục khoa học, ngày 25/12/2011 tôi khá sốc. Điều tôi sốc ở đây không phải vì bất ngờ về một máy chụp hình bình thường có thể chụp được “người âm”. Mà tôi sốc vì một người có nghiên cứu lâu năm về vấn đề này lại đi lừa người khác khi gọi những đốm sáng tròn lập lòe là linh hồn người đã khuất, hay còn gọi là “người âm”.

Ông Nguyễn Phúc Giác Hải cho rằng đốm sáng trên (khoanh đỏ) là linh hồn “người âm” sáng hơn pháo hoa và nằm sau tán cây.

Cũng sau khi đọc xong bài báo này, tôi có tìm lại vài bài báo cũ trên nhiều trang mạng khác nhau nói về đề tài này, như bài “nhà nghiên cứu” Nguyễn Phúc Giác Hải và những tấm ảnh “ma” trên báo Đất Việt ngày 15/5/2010. Tìm trên các diễn đàn, tôi cũng tìm được rất nhiều lời phản bác, những đốm sáng này chỉ là bụi hay nước dính trên ống kính máy chụp hình, v.v…

Những đọc giả này đã đưa ra dẫn chứng những đốm sáng này xuất hiện là do nước là có phần chính xác là do 3 nguyên nhân:

1/ Nước, sương đọng trên thấu kính (ống kính) máy chụp hình.

2/ Nước rơi tự do trong không trung.

3/ Nước bám trên bề mặt kính (mắt kính đeo mắt, kính cửa sổ, v.v…)

Xuất hiện những đốm sáng này, có nhiều ý kiến cho rằng đó là do bụi, điều này là sai. Tuy những đọc giả, và những người quan tâm vấn đề này có đưa ra ý kiến phản bác ý kiến của ông Giác Hải, nhưng có lẽ những đọc giả này không biết cách dựng lại nguyên lý để hình thành nên những đốm sáng này, nên đã không đủ sức phản biện cùng ông Giác Hải.

Tôi viết bài này để mô tả sự hình thành của những đốm sáng này, từ đó giúp cho mọi người hiểu được một phần nào đó về hiện tượng quang học thú vị này. Sự thật về những đốm sáng này chẳng qua là một hiện tượng quang học rất bình thường khi có đủ 3 yếu tố sau:

1. Nước, sương (giọt nước liti từ cực nhỏ đến lớn như hạt mưa).

2. Kính (gương), hoặc thấu kính.

3. Ánh sáng.

Tôi đã nghiên cứu hiện tượng quang học này từ năm 2002, đến nay thì tôi đã có rất nhiều kết luận và chứng minh về hiện tượng quang học này. Nên tôi dám khẳng định 100% những đốm sáng trên không phải là linh hồn “người âm” như lời khẳng định của ông Giác Hải.

Để làm tái hiện lại những đốm sáng trên. Trước tiên, chúng ta cần có những giọt nước bám trên bề mặt kính (hoặc thấu kính máy chụp hình), điều kiện ánh sáng như hình bên dưới.

Giọt nước bám trên kính và ánh đèn phía xa

Khi điều chỉnh ống kính máy chụp hình ra xa khỏi cảm biến ảnh (điều chỉnh tiêu cự), ở góc độ nào đó ta sẽ làm nhòe giọt nước thành một đốm sáng nhỏ mờ ảo. Tiếp tục chỉnh tiêu cự, ta sẽ dần phóng to đốm sáng đó lên. Xem hình bên dưới.

Tùy vào góc độ của máy ảnh với giọt nước sẽ cho ra các hiệu ứng ánh sáng khác nhau và độ nhòe của giọt nước cũng khác nhau. Trong hình, những đốm sáng to màu trắng và màu vàng là một hình phản chiếu của 1 giọt nước khác trong không trung bị đèn xe, hoặc đèn quảng cáo phản chiếu vào gương, đi qua thấu kính và đến cảm biến ảnh của máy chụp hình.

Tương tự, chúng ta có nhiều đốm sáng khác nhau, và nhiều màu sắc khác nhau do phản chiếu của nhiều ánh đèn màu khác nhau.

Hình trích báo Tuổi Trẻ Thứ Tư, 21/12/2011, 23:33 (GMT+7): Lúc 22g đêm 21-12, tại khu phức hợp thương mại và văn phòng cho thuê Vĩnh Trung Plaza, Q. Thanh Khê, Đà Nẵng đã diễn ra buổi diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn.

Xe chữa cháy được huy động để dập tắt đám cháy – Ảnh: Nhân Tâm

Hai xe thang được huy động để đưa người bị thương xuống nhanh – Ảnh: Nhân Tâm

Quan sát 2 hình trên cho thấy, các giọt nước mưa đã phản chiếu ánh sáng đèn đường, đèn flash vào hệ thấu kính của máy chụp hình và đến cảm biến ảnh. Các giọt nước mưa đã bị nhòe đi cứ như là các bông tuyết, nếu ở góc độ của ông Giác Hải, có lẽ đó chính là linh hồn “người âm”.

Sự thật đây chỉ là những đốm sáng nhỏ, vậy để phóng to những đốm sáng này lên thì ta phải làm sao? Đó là thay đổi khoảng cách từ thấu kính đến cảm biến ảnh. Khi đó các chấm sáng này sẽ nhòe rộng ra và sẽ rất giống với mô tả “linh hồn người âm” của ông Giác Hải. Hình dưới.

Vẽ kỳ ảo của những giọt nước với hiệu ứng ánh sáng đặc biệt đã khiến cho một số người mù quáng tin đó là những linh hồn “người âm”, có cả mắt mũi và miệng với những trí tưởng tượng phong phú.

Thậm chí, hình chụp cái mạng nhện chóa sáng bởi ánh đèn Flash, cũng được sử dụng để lừa bịp, phóng đại và ảo tưởng hóa là “linh hồn” giăng ngang, dọc. Tôi đề nghị được giám định hình ảnh bên dưới đây để mọi người sáng tỏ sự lừa bịp trong việc chụp ảnh linh hồn “người âm” của ông Giác Hải.

Tấm ảnh thứ 3: Các “linh hồn” giăng ngang, dọc. Ảnh: Nguyễn Phúc Giác Hải. Trích từ báo Đất Việt, ảnh do tác giả Nguyễn Phúc Giác Hải cung cấp

Chụp chế độ Zoom cao để làm nhòe giọt nước và làm tăng đường kính ảnh bị nhòe, từ đó hô hoán lên linh hồn “người âm”. Một tiểu xảo để dẫn chứng lừa bịp!

Liệu rằng, các nhà ngoại cảm có lợi dụng kỹ thuật chụp ảnh này để “làm tiền” những gia đình của những người mong mỏi đi tìm hài cốt thân nhân hay không?

Một dẫn chứng khác mọi người có thể kiểm chứng độc lập bằng quan sát bên ngoài tự nhiên cũng như trong phim ảnh.

1. Những ai đi dưới mưa, nước mưa rơi đầy kính, nếu đi đường buổi tối bất chợt bị đèn xe phía trước chóa sáng vào mắt, ánh sáng xuyên qua giọt nước đến mắt. Khi đó chúng ta cũng thấy được hiện tượng đốm sáng trên.

2. Khi xem các phim quay cảnh buổi tối, trời mưa. Nếu quan sát kỹ ta sẽ thấy rất nhiều đốm sáng này xuất hiện trong phim (dính trên kính xe hơi, phản chiếu qua gương chiếu hậu,.v.v…).

Kết lại, hiện tượng đốm sáng này dễ quan sát nhất khi trời chập tối đã sáng đèn đường, hoặc có nhiều trăng sao, kính bị dính nước, hoặc trời mưa. Kết hợp với ánh sáng của Trăng rằm, sao sáng, ánh đèn đủ màu sắc đã làm cho các đốm sáng có nhiều màu khác nhau, làm tăng vẽ huyền bí. Từ đó các “nhà nghiên cứu tâm linh” có thêm phần tưởng tượng phong phú về cấp bậc của các linh hồn người âm, bịp thiên hạ.!

Có thể chứng minh các hình sau:

Tất cả những đốm sáng trên được cho là vong hồn, linh hồn “người âm”, năng lượng của người đã khuất, đều là sự lừa bịp khi chưa ai quan sát kỹ và nghiên cứu kỹ về hiện tượng ánh sáng này. Một sự lợi dụng sự thiếu hiểu biết khoa học để lừa bịp người nhẹ dạ cả tin!

Các hình trên cho thấy, ánh sáng của Trăng và sao có màu trắng, đèn cúng, đèn trang trí màu xanh, màu vàng thì các đốm sáng ấy cũng có màu tương tự… Khi các đốm sáng quá mờ bởi Zoom quá lớn thì nó lại có màu xám chỉ vì… thiếu sáng! Còn khi chụp với Flash, các đốm sáng ấy sẽ xuất hiện thường xuyên hơn và nhiều hơn, cũng chỉ do phản xạ ánh sáng vào giọt nước mà thôi! Đôi khi những giọt sương li ti đọng trên lá cây cũng là “nguồn linh hồn người âm” bởi hiệu ứng ánh sáng này mà ra.

Tất cả những đốm sáng trên được cho là vong hồn, linh hồn “người âm”, năng lượng của người đã khuất, đều là sự lừa bịp khi chưa ai quan sát kỹ và nghiên cứu kỹ về hiện tượng ánh sáng này. Một sự lợi dụng sự thiếu hiểu biết khoa học để lừa bịp người nhẹ dạ cả tin!

Hoàn toàn không có chuyện những đốm sáng ấy là linh hồn, vong hồn “người âm”. Tôi có thể tái hiện hàng tỷ thí nghiệm để kiểm chứng đây chỉ là một hiện tượng quang học. Hiện tượng này tôi đã nghiên cứu từ năm 2002. Trong trường hợp có đốm sáng vào ban ngày, chẳng qua đó là do ánh sáng phản chiếu sáng hơn nguồn sáng môi trường nên tạo ra hiện tượng này. Tôi đã ứng dụng hiệu ứng ánh sáng này để khám phá ra rất nhiều điều kỳ thú. Từ hiện tượng quang học này, tôi đã dùng để biến một giọt nước, biến một cái kính lúp thường trở thành 1 loại kính hiển vi, webcam thành kính hiển vi điện tử! Xin xem bài Kính hiển vi 4,000 đ (báo Tuổi Trẻ ngày 7/7/2004).

Trước đây, có lẽ chưa ai nêu ra được thí nghiệm để phản biện những bức ảnh chụp linh hồn “người âm” này, nên chúng vẫn tồn tại đến ngày hôm nay!

Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2012

Nắng khuya - Chúa nhật Phục Sinh

Nắng khuya - Chúa nhật Phục Sinh

Kỷ niệm một năm ngày Tuyên Hứa
Chúa nhật Phục Sinh - Nắng chiều
Trích...... Tuyên hứa Truyền Thông Gò Vấp ngày 27/04/2011" Trong bài chia sẻ của Cha Trưởng ban Mục vụ Truyền thông về ngày Phục sinh thứ tư trong tuần, Ngài đã nhấn mạnh hai từ “Nắng khuya” mà trong một ngày đến tĩnh tâm cho các thành viên truyền thông tại xứ Vĩnh Hiệp. Trên đường đi Ngài thấy có một quán cà phê mang tên này. Ngài thắc mắc và ngay cả trong mọi người chúng ta cũng phải thắc mắc. Khuya mà làm gì có nắng? Có chăng một vài quốc gia ở phía Bắc bán cầu ngày dài hơn đêm nên đôi khi chúng ta thấy có nắng, và chắc chắn rằng nắng sẽ không sáng láng và rực rỡ như ở Việt Nam. Thế thì Nắng khuya ở đây chúng ta liên tưởng với bài Phúc âm; các môn đệ đi với Chúa mà không biết là Chúa, chỉ khi trong lúc “Mời ông ở lại với chúng tôi, vì trời đã về chiều, và ngày sắp tàn"…"Hai ông đã nhận ra Người lúc bẻ bánh". Lúc này đêm đen chợt bừng sáng và ngay lúc ấy họ chỗi dậy trở về Giêrusalem….và “Nắng khuya” hôm nay cũng bừng lên tại Gò Vấp. Truyền thông trong Giáo hội đã được nhiều sắc lệnh của Tòa Thánh nhắc đến và Đức Hồng Y chúng ta cũng chú ý nhắc đến vì trong thời đại hiện nay với các phương tiện thông tin đại chúng bùng nổ mãnh liệt: từ nghe nhìn, dụng cụ kỹ thuật số, sách báo, internet ngay tại phòng ngủ …thì truyền thông của chúng ta phải luôn là chân lý toàn vẹn là Tin Mừng Đức Kitô được loan báo và thực thi mọi nơi mọi lúc; Văn hóa sự sống và văn minh tình thương của Tin mừng …là dòng chảy hiệp thông trong Tổng Giáo phận được khai thông. Ngài nhấn mạnh về thành viên Truyền Thông có hai dạng: một là hoạt động, hai là cầu nguyện. Ai cũng có thể là thành viên của Gia đình Truyền thông..."

Thứ Tư, 21 tháng 3, 2012

Tuần Thánh- Thứ bảy: Ngôi mộ trống

Ngôi Mộ Chúa Giêsu

Trong phúc âm Thánh Luca, việc chôn cất Chúa Giêsu chỉ ghi vắn tắc: Ông hạ xác Người xuống, lấy tấm vải gai mà liệm, rồi đặt Người vào ngôi mộ đục sẵn trong núi đá, nơi chưa chôn cất ai bao giờ. (Lc 23, 53).

Tại khu vực ngôi mộ này người ta có thể nghe tiếng chuông từ Nhà thờ Thánh Mộ (Church of the Holy Sepulchre) hay tiếng kêu gọi cầu kinh xuất phát từ các ngôi tháp của đền thờ Hồi Giáo kế bên.

Mặt tiền Nhà thờ Thánh Mộ

Cổng vào nhà thờ do hai dòng tộc người đạo Hồi chịu trách nhiệm từ năm 1192 - mỗi ngày 2 lần, gia đình Joudeh đem chìa khóa đến cổng và gia đình Nusseibeh có trách nhiệm mở và đóng cửa. Nhìn kỷ sẽ thấy phiến đá nơi tẩm liệm Chúa Giêsu

Phiến đá nơi tẩm liệm Chúa Giêsu

Nhìn từ trên cao

Quang cảnh Lễ Phục Sinh của Chính Thống Giáo

Nhìn gần

Nơi đám đông là chỗ xem lễ vào buổi sáng – phía sau là nơi cử hành các nghi thức của Chính Thống Giáo

Mái vòm nhà thờ Mộ Chúa

Người hành hương đang vào kính viếng Mộ Chúa – Thời gian đợi khoảng 45 phút

Ngay trên cửa vào bên trong có gắn hình Chúa Giêsu và 12 Thánh Tông Đồ

Toàn cảnh trước Mộ Chúa

Phòng thứ nhất: Nhà nguyện Thiên Thần

một phần của tảng đá che mộ Chúa Giêsu – có thắp 2 cây nến

Phía trong là Mộ Chúa Giêsu – Bàn thờ ngay trên Mộ Chúa

Chổ đứng chỉ rộng khoảng 1m x 2m – Không thể chụp hết cảnh bên trong!

Vài hình ảnh về ĐGH Benedict XVI viếng Nhà Thờ Mộ Thánh >>>

Vài đoạn video thánh lễ có các Cha dòng Phanxicô hát lễ tiếng Latin >>>

Tuần Thánh- Thứ sáu: Đồi Golgotha

Đồi Golgotha, Núi Can-vê

Ngày xưa, trên đồi Golgotha - Mẹ đứng nhìn bên thánh giá

hay là

Xưa trên núi Can-vê, Mẹ dâng con cứu đời ....

các bài hát trong mùa Chay gợi cho người công giáo một hình ảnh đau thuơng: Đức Mẹ đứng nhìn con bị đóng đinh trên một ngọn đồi hoang vắng với hậu cảnh xám xịt như chuyển mưa...Các phim ảnh thường dựng lên 3 cây thánh giá contre soleil để lấy bóng đen ....

Thực tế, núi Cal-vê hay Núi Sọ, đồi Gol gô ta v.v... bây giờ nằm trong khu vực Nhà thờ Mộ Thánh Chúa (Holy Sepulchre) ở trong thành Jerusalem. Khu vực này là khu vực rất nhạy cảm - dễ xảy ra xích mích giữa các phe phái ... Ky tô giáo với nhau.

Đồi Cal vê, tiếng Anh gọi là Calvary, chính xác hiện tại là một cái lỗ tròn nằm dưới bàn thờ thuộc quyền cai quản của Chính Thống Giáo - là nơi cây thánh giá Chúa chịu đóng đinh đã được dựng lên cách nay hơn 2000 năm - chung quanh còn vết tích núi đá ngày xưa.


Khu vực Holy Sepulchre


Dưới bàn thờ Can vê (Calvary) - là nơi dựng cây thánh giá Chúa chịu đóng đinh




Tượng Đức Mẹ Sầu Bi ở giữ bàn thờ bàn thờ Cal vê của Chính Thống Giáo Hy Lạp và Công giáo


Nhìn kỷ sẽ thấy bàn thờ Cal vê ngay chính giữa - hai bên là núi đá đồi Cal vê ngày xưa


Người hành huơng có thói quen hôn kính nơi dựng thánh giá dưới bàn thờ


Đá Cal vê, dưới chân giá đèn, trong lồng kiếng


Trên bàn thờ là hình Chúa tử nạn


Vết nứt ở núi đá Cal vê được cho là do trận động đất gây ra khi Chúa chết


Ngôi mộ Chúa Giêsu - hiện tại là bàn thờ chính trong khu vực Holy Sepulchre!


Chịu khó sắp hàng đợi khoảng 45 phút sẽ vào được bên trong ngôi mộ Chúa Giêsu

Tuần Thánh- Thứ sáu: Đàng Thánh Giá

Tiếng gà gáy ở nhà Thượng Tế Caipha

Từ vườn Gethsemani, Chúa Giêsu bị điệu tới nhà vị thượng tế Caipha cách đó 1.3 km khoảng 15 phút đi bộ.

Ngày nay - nơi đã xuất phát tiếng gà gáy canh khuya khơi dậy lòng thống hối của Thánh Phêrô là Nhà Thờ Thánh Phêrô Gà Gáy (Church of St. Peter in Gallicantu). Người ta dùng từ Gallicantu tiếng Latin có nghĩa là gà gáy - để nhắc lại sự việc Thánh Phêrô ăn năn sau khi chối Chúa 3 lần (Mc 14:30)

Cổng vào nhà thờ diễn tả việc Chúa tiên đoán về Phêrô

Non novi illum: Tôi không biết ông đó! (Lc 22:57)

Các bậc thang trên đoạn đường đi qua Núi Cây Dầu - Đêm Thứ Năm Tuần Thánh, Chúa Giêsu đã hai lần đi trên đoạn đường này.

Lần thứ nhất từ Phòng Tiệc Ly đi qua Vườn Gethsemani, Núi Olive

Sau đó các kẻ bắt Chúa đem Người qua nhà vị thượng tế Caipha - ngày nay là nhà thờ Thánh Phêrô Gà Gáy

Trên nóc nhà thờ: gà trống trên thập giá

Chung quanh nhà thờ có những bức hình diễn tả lại các cảnh Chúa trải qua trong đêm bị bắt.

Bên trong nhà thờ

Domine, tu omnia nosti; tu scis quia amo te. (Jn 21, 17) "Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự ; Thầy biết con yêu mến Thầy."

Non novi illum (Lc 22, 57)

Và ông ra ngoài, khóc lóc thảm thiết. (Lc 22, 62)

Phòng giam Chúa Giêsu dưới nhà của Caipha

Lổ tròn dùng để di chuyển tù nhân ra vào phòng giam

"Chúa quay lại nhìn ông, ông sực nhớ lời Chúa đã bảo ông : "Hôm nay, gà chưa kịp gáy, thì anh đã chối Thầy ba lần." Và ông ra ngoài, khóc lóc thảm thiết." (Lc 22, 61-62)


Sáng Thứ Sáu Tuần Thánh, Chúa Giêsu bị đem tới dinh Tổng Trấn Philatô - nơi đây Chúa bị kết án và vác thập giá qua Đường Thương Khó lên Núi Sọ chịu đóng đinh.