Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2012

Ngày Xuân nói về Câu Đối TẾT

Ngày Xuân nói về Câu Đối TẾT



Thú chơi câu đối, không phải đợi đến ngày Tết mới viết. Vì nó không là một bài văn riêng như Thơ, Phú, Văn bia, Văn tế.. Câu đối hay bởi vì tính từng chữ, tuy nó vụn vặt. đơn giản, nhưng mà công dụng của câu đối thành rất to. Đúng vậy, bất cứ một dịp nào cũng có thể làm đối đựợc. Dịp vui có câu đối mừng, dịp buồn có câu đối viếng. Câu đối mừng thọ, lên lão. Câu đối mừng cháu mới sanh, thôi nôi, thi đỗ. Câu đối mừng nhà mới, thăng quan tiến chức. Người Việt đến khi qua đời cũng viết vài câu đối để tiễn người quá cố. Câu đối quả là phong phú, bởi vì nó ngắn gọn, đối chọi nhau, trắc đối với bằng, danh từ đối với danh từ, động từ đối với động từ, hình dung từ phải đối với hình dung từ, phó từ đối với phó từ. Về màu sắc phải tương phản, ý nghĩa phải minh bạch, tư tưởng phải tự nhiên, câu chữ phải mạch lạc, âm hưởng phải sắc lẹm, giòn tan, nghĩa là khi đọc lên chan chát, nghe như tiếng kêu sang sảng.

Vì thế câu đối rất có hiệu quả, nhất là ngày Tết, ngày xuân nhàn rỗi,nhiều người thăm viếng, qua lại chúc tụng nhau. Bên khay trà, có bánh mứt, dưới bếp có sẵn những thức ăn nguội như bánh chưng bánh tét, cả nhà đều vui xuân, phụ nữ không phải lo nấu nướng, có thể quay quần nghe bình câu đối Tết:

Tôn Vinh Thiên Chúa Ba Ngôi, Đất Đẹp Người Xinh: Trời Vinh Hiển.

Suy Niệm Thánh Kinh Hai Quyển Lòng Vui, Tâm Tịnh: Chúa Cao Sang.

Như vậy sẽ có người hỏi: “ Thế nào là Thiên Chúa ba ngôi ?” Nhờ đó mà người Cơ đốc có thể nói về giáo lý huyền nhiệm của ba ngôi hiệp một. Tùy theo trình độ của người nghe mà giải thích cho họ thấu hiểu. Rồi con người phải thực hiện nếp sống đạo “ kính Chúa yêu người” như thế nào để làm vinh hiển danh Chúa để cho “đất đẹp, người xinh.,Trời vinh hiển” Cũng có thể có người thắc mắc là tại sao Thánh kinh có 2 quyển ? như vậy người giải thích có dịp nói về Cựu Ước và Tân ước, nói vê hai thời kỳ cứu chuộc: Luật pháp và Ân điển. vân vân..

Đôi khi chỉ mượn về quy luật thiên nhiên do Chúa sáng tạo ( Sáng 1) để viết câu đối Xuân:

Trời đất giao hòa Xuân ấm áp

Vợ chồng hạnh phúc Tết yên vui.

Hoặc viết trên giấy hồng điều dán tại nơi đi nhóm nhân ngày Tết Nguyên đán:

Hội hiệp giữa tình thương, hân hoan mừng Tết đến

Thánh kinh lòng yêu mến, phấn khởi đón Xuân vào.

Hay

Tâm niệm lộc thần, phước hạnh đầy ơn Xuân bất tận

Thức hành lời thánh, an bình thuận ý Tết vô biên.

Chứng đạo cho muôn dân đó là trách nhiệm chung của mỗi Cơ đốc nhân. Bởi “Tin lành nầy về nước Đức Chúa Trời, được giảng ra khắp đất , dể làm chứng cho muôn dân, bấy giờ sự cuối cùng sẽ đến” (Ma-thi-ơ 24:14) Nhân dịp ngày Tết, đi thăm viếng, đồng thời trong dịp tiện nầy có thể làm chứng, rao truyền Phúc âm cho những người chưa biết Chúa. Câu đối sau nhắc nhở chúng ta:

Tết đến,ra chứng đạo rao truyền Tân ước, Cha độ lượng khép lại đông tàn, cứu rỗi linh hồn trong bốn biển.

Xuân về,vào nhóm nhỏ học lời Kinh Thánh, Chúa nhân từ mở ra Xuân mới, yêu thương nhân loại khắp năm châu.

Tối ba mươi khép lại nan đề, đưa bóng tối ma vương chìm vào dĩ vãng

Sáng mồng một mở ra cửa phúc, đón ánh sáng Phúc âm tràn ngập tương lai

Nhân dịp xuân về người Cơ đốc viết lên vài câu đối tết, vừa thể hiện nét hội nhập văn hóa, vừa có cớ để nói chuyện Phúc âm. Như vậy Phúc âm đựợc trưng bày phô diễn cái hay cái đẹp ngay giữa hội chúng, trang hoàng vẻ đẹp lộng lẫy giữa nhà, trang trọng và kỉnh kiền, biết đâu nhờ đó mà nhiều linh hồn đựợc cứu.


Viết vào đầu xuân Canh Dần ( 2010)

Hiếu Đức

Không có nhận xét nào: