Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

ĐẠI HỘI ĐOÀN THỂ HẠT GÒ VẤP, SÀI GÒN

ĐẠI HỘI ĐOÀN THỂ HẠT GÒ VẤP, SÀI GÒN

Thứ bảy 19/10/2013 tại nhà thờ Hạnh Thông Tây
Hạnh Thông Tây, Gò Vấp-Sài Gòn 20/10/2013:  Sau nhiều tháng chuẩn bị, năm nay và cũng là năm đầu tiên, Đại hội đoàn thể hạt Gò Vấp lần thứ nhất có chủ đề "Vững một niềm tin" được tổ chức tại nhà thờ Hạnh Thông Tây, Gò Vấp. Đúng 17g00 ngày 19/10/2013, mọi ngả đường đến nhà thờ Hạnh Thông Tây chiều nay dường như tấp nập và đông đúc hơn mọi chiều thứ Bảy cuối tuần khác. Các đoàn thể ở khắp nơi được mời trong và ngoài Giáo hạt nô nức trẩy hội đến nhà thờ bằng mọi phương tiện, phổ thông như xe máy đến các xe buýt, xe du lịch trong tiếng kèn trống hòa điệu đón chào tất cả các thành viên.  Công việc chuẩn bị nhiều tháng qua âm thầm, lặng lẽ nhưng rất chu đáo của Ban tổ chức từ cờ phướn, thiết kế trang trí, tiếp tân, chỗ ngồi, màu áo …và điểm nổi bật nhất cho mỗi người là từng chiếc khăn màu đỏ có huy hiệu đại hội nổi bật trên áo trắng khoác ở cổ mỗi người  Mỗi người từ các cụ già 70 tuổi đến các ông bà trung niên hay các bạn trẻ cùng đồng hành trong niềm tin vững bền, giản dị và chân chất.
Hôm nay, hội trường của Hạnh Thông Tây rực rỡ sắc màu tươi trẻ, ôm vào lòng mình những đứa con từ muôn phương về đây. Đồng hành với Đại hội có Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Đọc, Tân Tổng Giám mục phó của Tổng Giáo phận Sài Gòn, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Phụ Tá Tổng giáo phận Sài Gòn, Cha Giuse Nguyễn Văn Chủ, chính xứ Xóm Thuốc, Hạt trưởng hạt Gò Vấp, quý cha của mười một giáo xứ trong hạt.  Đại hội còn được dẫn dắt vui tươi và sôi động dưới sự điều khiển của hai Cha Thomas Aquinas Hoàng Trọng Hiếu, OP (dòng Đaminh) và Cha Giuse Tôn Khánh Duy, OP cùng với các đại diện của các dòng tu, quý khách mời và ân nhân; đặc biệt có sự hiện diện của trên một ngàn doàn viên, hội viên đủ mọi lứa tuổi làm cho bầu khí Đại hội trở nên linh hoạt sôi nổi.
Sau khi cầu nguyện và thánh hóa khai mạc Đại hội, Cha Hạt trưởng đã long trọng tuyên bố khai mạc Đại hội trong các tiết mục văn nghệ và ca hát cộng đồng đan xen vang tiếng hoan ca, diễn nguyện, vuc điệu thể hiện niềm tin rộn ràng, giòn giã của các tiết mục mà các thành viên đại hội  cùng tham dự:
Giữa những tiết mục văn nghệ, Đại hội hân hoan đón chào Đức Cha Phụ tá Phêrô chia sẻ những công việc mục vụ cụ thể, bế mạc năm Đức Tin, kỷ niệm 10 năm Đức Hồng Y, đón Đức Tân Tổng giám mục phó Phaolô…, về Tân Phúc Âm hóa, chủ đề mà thư chung của Đại hội Giám Mục vừa kết thúc đã được công bố và trên ý tưởng của Đức chân phước Gioan Phaolô II ….Trong bài chia sẻ (xin nghe audio) Ngài đặc biệt nhấn mạnh, dẫn chứng và đưa ra các câu hỏi cho Đại hội suy nghĩ dưới ba khía cạnh: khía cạnh thứ nhất-rao giảng Tin Mừng cho người ngoài Công giáo như thế nào? …. khía cạnh thứ hai - ….cách đây 25 năm tại Brazil, dân số Công giáo là 90% và hiện nay chỉ còn 25%. Tại Sài Gòn, trước 1975 dân số 4 triệu nhưng đã có 200 nhà thờ, thế hiện nay dân số tăng gấp đôi mà số nhà thờ chúng ta vẫn chỉ có 200 nhà thờ như vậy chúng ta phải xem lại cách thế chúng ta phải chăm sóc mục vụ như thế nào tại giáo xứ, tại những khu dân cư mới, hoặc cách làm mới nào cho phù hợp trong đường hướng mục vụ của chúng ta;  khía cạnh thứ ba- chúng ta những người mang danh là người công giáo, chúng ta biết và hiểu gì về đức tin của người Công giáo.? Đức Cha chia tay Đại hội trong lưu luyến qua lời cám ơn chân thành của Cha Hạt trưởng, hẹn gặp lại Đại hội trong dịp khác…
Đại hội còn hân hoan chào đón Đức Cha Tân Tổng Giám mục phó Tổng Giáo phận Sài Gòn cùng đến tham dự và dâng Thánh lễ đồng tế với các Cha trong giáo hạt tham dự Đại hội. Trong Thánh lễ, vào bài giảng, bằng một lối kể chuyện dí dỏm, chất giọng đặc trưng của miền Nam, Ngài đã chia sẻ với cộng đoàn về những câu chuyện xoay quanh đức tin và truyền giáo (xin nghe audio). Ngài chia sẻ và hai lời khuyên: rao giảng đức tin với sự dịu dàng để làm chứng sự dịu dàng của Thiên Chúa; chuyển mình từ tĩnh sang thời kỳ động, thời kỳ mục vụ bảo vệ ….sang mục vụ bắt các nhịp cầu đến với mọi người…, mục vụ sai đi “ …như Cha đã sai Thầy, Thầy sẽ sai các con…”.  Ước mong chúng ta sẽ có nhiều cơ hội để gặp gỡ và chia sẻ trong nhiều dịp khác.
Cuộc vui nào rồi cũng tàn, Đại hội chia tay trong lưu luyến với tất cả niềm vững tin vào Chúa Giêsu.  Lời nguyện cầu tha thiết của mọi người là lời tuyên xưng đức tin mãnh liệt từ trái tim với hàng ngàn cánh tay đưa lên: Vững một niềm tin. Sau phép lành của Đức cha và quý cha, bầu khí Đại hội đã vỡ oà băng reo sôi nổi của bài hát kết lễ
Đặc biệt hôm nay sau Thánh lễ, Đức Cha Tân Tổng Giám Mục Phó có cuộc gặp gỡ chung tại bữa ăn huynh đệ và chia sẻ với 11 vị chủ chăn và các vị Chủ tịch Hội Đồng mục vụ giáo xứ của Hạt Gò Vấp trong tình thân ái.













































































Không có nhận xét nào: