Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Suy nghĩ về cuộc đời

Suy nghĩ về cuộc đời
Sài gòn, 25/10/2013: Thắm thoát đã sáu mươi mùa lá rung, cuộc đời tựa như bóng câu qua cửa sổ. Một buổi sáng sớm nghe câu thánh vịnh:
Kiếp phù sinh tháng ngày vắn vỏi,
tươi thm như c ni hoa đồng,
mt cơn gió thang là xong,
chn xưa mình cũng không biết mình
(Tv 103,15-16).
Nhìn lại đời mình đã xanh rêu, khi bước chân ta về đêm đêm nhìn thành phố…Ngày này nối tiếp ngày khác, trôi qua với một tốc độ tăng dần mãi, dường như theo nhịp tiến của chúng ta tới tuổi già. Những ngày của ta trôi qua trên trái đất này giống như một kiếp hoa. Thời giờ cứ đi, đi mãi không ngừng ngày này sang ngày khác không dừng lại, không tiếc xót mà cũng chẳng buồn đau, không ngó ngàng tới ai. Nó lạnh lùng trôi qua và đi trước những con mắt còn tiếc xót, muốn níu thời gian lại. 
Truyện của những ngày qua
Vừa qua nghe tin người Mẹ của bạn vừa rời khỏi kiếp nhân sinh, đi viếng …rồi lại tin người bạn từ hải ngoại về xin lễ giỗ cho Mẹ, mời bạn bè đến dự lễ cầu nguyện….và lại đến dự tiệc cưới và mừng cho con gái một người bạn lập gia đình, trong câu chuyện hàn huyên mọi người lại kể những câu chuyện bè bạn năm xưa, xa xôi ngày tháng ….thằng này phải nằm bệnh viện, thằng kia  phải chăm sóc vợ con, thằng kia không còn nhìn thấy cuộc đời, thằng kia khổ lắm…., Lại xem một chương trình ca múa nhạc nọ nói về thời gian, lại càng thấm thía về cuộc đời. Đã lâu và bọn đàn ông chúng mình chắc cũng ít đi thăm quý phụ nữ sinh nở, nhưng hàng ngày vẫn đón nhận tin vui từ nhiều nguồn: từ facebook,….hay từ con từ cháu; Ông nội hay ông ngoại … là cuộc đời mình đã trải qua bốn chữ: sinh, lão, bệnh, tử. Đón nhận hay chưa đón nhận, mình đều phải chấp nhận:
Thời gian rót từng giọt buồn tê tái
Sự sống đi như hương bỏ hoa chiều.

Nhưng thôi đã là kiếp người ta đã trải qua phải có hỉ, nộ, ái, ố chuyện vui buồn cho có chị có em. Người ta dành đủ thì giờ để lo mọi việc, lo cho tương lai một cách cặn kẽ, nhưng đối với việc của Thượng đế và số phận đời của mình thì người ta lại bảo là không có thì giờ. Hoặc người ta cho rằng thì giờ còn dài, việc đời đời chưa cần, để bao giờ cho đến bao giờ …… hãy hay, bây giờ phải dùng thì giờ vào những việc cụ thể cần hơn.
Suy nghĩ về cuộc đời nhân ngày sinh của một “thằng” sáu mươi năm trước bước vào cửa “sinh” để rồi trở thành “lão” (nhưng vẫn chưa được gọi là ông vì chưa khao lão) và “bệnh” đau liên miên…, chưa đi vào "cửa số 4"  như lời thằng bạn kể cho mình nghe khi vào tòa đại sứ Mỹ phỏng vấn để đi du lịch, ai vào cửa này cũng đều đễ dàng nhận cái chìa khóa OK- có visa ngay để vào thiên đàng nước Mỹ, nhưng đâu phải ai cũng được chọn để vào cửa này đâu? xin kể lại cho chúng ta nghe những câu sau đây trong bài thơ “Sách Sự Sống” :
          Tôi qùi cầu nguyện, nhưng chẳng lâu được; tôi có nhiều việc phải làm. Tôi phải cấp tốc đi làm vì hóa đơn đòi tiền chồng chất.
          Vì vậy, tôi qùi gối, đọc vội một kinh và nhảy đứng dậy. Việc bổn phận Kitô hữu của tôi đã làm xong và tâm hồn tôi thanh thản, bình an.
          Suốt ngày tôi không có thì giờ để buông một lời chào hỏi vui vẻ hoặc nói về Chúa Kitô cho bạn bè vì sợ họ cười nhạo tôi.
          Tôi luôn miệng la lớn : Không có thì giờ, không có thì giờ, nhiều chuyện phải làm quá ! Không có thì giờ để lo cho phần rỗi linh hồn, nhưng cuối cùng giờ chết đã đến.
          Tôi trình diện trước mặt Đức Chúa; tôi đứng với đôi mắt cúi xuống, vì Đức Chúa đang cầm trong tay một quyển sách, sách sự sống.
          Đức Chúa nhìn vào trong sách và nói :”Cha không tìm thấy tên con, vì có lần Cha dự tính viết xuống, nhưng Cha chẳng khi nào có thì giờ”.






Không có nhận xét nào: